Uống thuốc kháng sinh bị nổi mụn và cách xử lý nhanh nhất

Nổi mụn do dùng thuốc kháng sinh là một hiện tượng khá phổ biến ở nhiều người. Tình trạng mụn có thể nhẹ hoặc nặng tùy theo thời gian sử dụng thuốc kháng sinh và cơ địa của mỗi người. Vậy, nếu gặp phải trường hợp này, chúng ta phải xử lý như thế nào ?

Bạn Đ. Thảo Vy (22t, Trường ĐH Tài chính – Marketing TP.HCM) thắc mắc: “Cơ địa mình dễ bị nổi mụn lắm, ăn đồ nóng 1 chút là bị mụn ngay. Khoảng 1 tháng nay mình phải dùng thuốc kháng sinh để chữa loét dạ dày nên bị lên mụn rất nhiều, không chỉ da mặt mà còn ở lưng và ngực nữa. Da mặt mình sần sùi và sạm hẳn luôn. Mình soi gương thấy chủ yếu là mụn trứng cá với cả mấy cái mụn bọc. Mình cảm thấy cực kỳ khó chịu chỉ muốn làm sao tống khứ lũ mụn này nhanh thôi. Xin hỏi mình uống thuốc kháng sinh bị nổi mụn như vậy thì nên xử lý bằng cách nào?…”

GIẢI ĐÁP:

Thảo Vy thân mến, uống thuốc kháng sinh bị nổi mụn là hiện tượng phổ biến có khá nhiều người gặp phải. Việc dùng thuốc kháng sinh có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh, những cũng rất dễ gây nhiều tác dụng phụ đối với sức khỏe, bao gồm hiện tượng nổi mụn. Do đó, làm sao để xử lý tình trạng này một cách nhanh nhất cũng là thắc mắc chung của nhiều người. Chuyên mục meotrimuntrungca.com xin được giải đáp câu hỏi của bạn như sau:

Vì sao uống thuốc kháng sinh lại bị nổi mụn ?

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị nổi mụn như nội tiết tố thay đổi, ăn thực phẩm không lành mạnh, thường xuyên thức khuya, chăm sóc da không đúng cách, lạm dụng mỹ phẩm, sử dụng thuốc… Trong đó, việc sử dụng thuốc kháng sinh liên tục trong thời gian dài có thể khiến làn da bạn bị ảnh hưởng, dễ nhận thấy nhất là da dẻ bị đen và sạm, sần sùi, thô ráp, nổi mụn trứng cá… Nguyên nhân có thể là do thuốc kháng sinh ảnh hưởng đến chức năng gan, gan giảm khả năng thanh lọc và đào thải độc tố trong cơ thể nên bùng phát qua da gây mụn. Ngoài ra, nổi mụn còn có thể là do hệ miễn dịch của cơ thể xuất hiện phản ứng kháng thuốc, tạo ra kháng thể và histamin.

Uống thuốc kháng sinh bị nổi mụn nên xử lý như thế nào?

Đầu tiên, các bạn cần kiểm tra da xem những nốt mụn mình đang gặp phải là mụn gì, biểu hiện như thế nào… Sau đó, đối chiếu theo hai trường hợp sau đây để xử lý cho phù hợp:

1- Trường hợp uống thuốc kháng sinh bị nổi mụn nhẹ: 

Biểu hiện: Mụn nhỏ li ti, nổi thành đám hoặc rải rác, không gây đau và sưng đỏ…

Bạn có thể tự xử lý bằng cách chú ý chăm sóc da và cải thiện bằng một số biện pháp tự nhiên như sau:

  • Chăm sóc da đúng cách:

– Bạn rửa mặt 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối bằng nước muối loãng, nước muối sinh lý hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa xà phòng.

– Nếu mụn nhẹ có kèm theo kích ứng da như nổi mẩn đỏ thì bạn có thể rửa mặt với bột yến mạch, mật ong hoặc sữa tươi để làm dịu da, giảm kích ứng da rồi rửa lại với nước ấm.

– Hạn chế ra ngoài nắng, nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF>30 trước khi ra khỏi nhà từ 20 – 30 phút.

– Hạn chế trang điểm và lạm dụng mỹ phẩm.

– Không nặn mụn, cạy mụn, sờ tay lên mặt…

  • Điều trị:

– Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như nghệ tươi, nha đam, rau diếp cá… để làm mặt nạ trị mụn, đảm bảo an toàn cho làn da.

– Trong trường hợp này, bạn nên hạn chế dùng thuốc hoặc kem trị mụn để tránh những phản ứng nghiêm trọng hơn.

2- Trường hợp uống thuốc kháng sinh bị nổi mụn nặng:

Khi thấy da nổi nhiều mụn, mụn có biểu hiện viêm, sưng to và đỏ ửng như mụn bọc, mụn mủ thì bạn nên ngưng sử dụng thuốc và liên hệ với bác sĩ điều trị hoặc đến các phòng khám chuyên khoa để kiểm tra. Khi đi khám nhớ mang theo loại thuốc kháng sinh mà bạn đang dùng.

Với trường hợp này, bạn vẫn chăm sóc da theo cách trên nhưng phải hỏi qua ý kiến bác sĩ điều trị. Bạn không nên tự ý trị mụn bằng nguyên liệu tự nhiên hay dùng thuốc/kem trị mụn mà cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Lời khuyên chung:

Khi được bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị, bạn có thể chia sẻ với bác sĩ tình trạng cơ địa của mình và đề nghị bác sĩ điều trị kê cho bạn những loại thuốc có chứa vitamin A, vitamin E kèm theo thuốc kháng sinh để giảm tối đa những tác dụng phụ của thuốc kháng sinh đối với làn da.

Ngoài cách xử lý trên đây, bạn cũng nên cân đối lại chế độ dinh dưỡng và các thói quen sinh hoạt của mình để giúp cải thiện mụn trên mặt và ngăn ngừa tái phát mụn:

  • Chế độ ăn uống:

– Uống nhiều nước, bao gồm nước lọc và nước trái cây… để giúp thanh lọc và thải độc tố ra ngoài cơ thể, giảm mụn cũ và ngừa mụn mới.

– Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như các loại rau xanh, củ quả, các loại hạt ngũ cốc… để tăng cường sức đề kháng của cơ thể, chống lại các phản ứng bất lợi.

– Tránh hút thuốc lá, uống rượu, bia, cà phê, soda, nước ngọt có ga, các thức ăn cay nóng… để giảm sự tích tụ độc tố trong cơ thể.

  • Sinh hoạt và luyện tập:

– Đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc, không nên thức khuya, làm việc quá sức, stress, căng thẳng, lo lắng, phiền muộn… gây ảnh hưởng đến sức khỏe và mất cân bằng nội tiết dẫn đến nổi mụn nhiều hơn.

– Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên giúp tăng cường thể chất, nâng cao hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu, giúp máu lưu thông dưới da và dưỡng da khỏe mạnh, hồng hào, hạn chế nổi mụn và phòng ngừa bệnh tật.

Trên đây là cách xử lý giúp bạn khắc phục tình trạng nổi mụn do uống thuốc kháng sinh một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tốt nhất, hãy liên hệ với bác sĩ điều trị của bạn để được cho lời khuyên cụ thể nhé.

BẠN ĐỌC CÓ THỂ TÌM HIỂU THÊM:

Rate this post

ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG NÀY

Thêm bình luận

Bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *